Lượt xem: 265

Sóc Trăng phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 100%

Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tạo động lực phục hồi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển sau hậu COVID-19. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh, đến nay đã đạt kết quả rất tích cực.

 


Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Ảnh: H.Lan

 

    Năm 2022, tổng số vốn đầu tư công Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Sóc Trăng là 4 ngàn 230 tỉ 384 triệu đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1 ngàn 662 tỷ 444 triệu đồng; vốn ngân sách địa phương là 2 ngàn 567 tỷ 940 triệu đồng để thực hiện 155 dự án. Rút kinh nghiệm từ những thuận lợi, khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, nhất là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng lộ trình, phân công lãnh đạo theo dõi cụ thể và cam kết tiến độ giải ngân từng dự án. Từ nay đến cuối năm 2022, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao. Thành lập Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (Tổ công tác cấp tỉnh) do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn (Tổ công tác cấp huyện) do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố làm Tổ trưởng. Định kỳ hằng tuần phải kiểm tra thực địa tình hình triển khai dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Song song đó, tỉnh đã ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp, làm việc với các chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án lớn; yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh triển khai các giải pháp tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, trong tổ chức lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ theo đúng quy định Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn có liên quan nhằm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực (kỹ thuật và tài chính), kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, hàng hóa, dịch vụ; cương quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định… Nhờ đó, đến ngày 15/5/2022, Sóc Trăng đã giải ngân vốn đầu tư công được 1 ngàn 083 tỷ 632 triệu đồng/4 ngàn 230 tỷ 384 triệu đồng, đạt 25,62% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 5,57% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2021 đạt 20,05%) và cao hơn bình quân chung của cả nước 15,08%. Riêng đối với dự án trọng điểm của tỉnh là Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây đã giải ngân được 269 tỷ 538 triệu đồng/380 tỷ 970 triệu đồng được giao trong năm 2022, đạt 70,75% và ước giải ngân trên toàn tỉnh đến 31/5/2022 đạt trên 35%.

    Theo lãnh đạo UBND tỉnh, mặc dù đã đúc kết kinh nghiệm từ năm 2021 nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án vẫn gặp vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn thời gian qua. Bên cạnh đó, các dự án khởi công mới năm

    2022 đang thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn; đang thiết kế bản vẽ thi công và dự toán mới đủ điều kiện tổ chức đấu thầu xây lắp hoặc mua sắm nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

    Đồng chí Nguyễn Trọng Khánh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 tỉnh cho biết, trong năm 2022, Ban được giao triển khai 35 dự án, trong đó 11 dự án chuyển tiếp từ năm 2021, 24 dự án khởi công mới, tổng số vốn bố trí là 848 tỉ đồng. Đến ngày 30/4/2022, Ban chỉ mới giải ngân được gần 12%, đạt thấp so với bình quân chung của tỉnh. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên không thể giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Riêng với những dự án khởi công mới, theo thủ tục phải thiết kế 2 bước (từ đầu năm đến tháng 4 chỉ thực hiện công tác thiết kế, từ tháng 5 đến tháng 7 mới thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu thi công), sau đó mới tiến hành khởi công và giải ngân vốn. Để chủ động hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý Dự án 1 tăng cường phối hợp với địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác bàn giao mặt bằng theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, chủ động liên hệ với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định. Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng thời gian vừa qua tăng cao, nhất là sắt, thép, xi măng, xăng dầu... cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Một số dự án phải điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh dự án do tăng tổng mức đầu tư.

    Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tỉnh Sóc Trăng tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy mạnh thực hiện theo lộ trình, cam kết tiến độ giải ngân từng dự án đến cuối năm 2022. Duy trì đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tổ công tác cấp tỉnh, Tổ công tác cấp huyện định kỳ hằng tuần tổ chức kiểm tra, đốc đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đấu thầu; đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng. Đồng thời, rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn đã giao cho các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung theo quy định, trong đó tập trung ưu tiên điều chuyển cho các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2022.

    Tin rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cùng với những giải pháp cụ thể, tỉnh Sóc Trăng sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022. Đây là cơ sở quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ an tâm, tin tưởng, tiếp tục giao vốn cho địa phương để triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

H. Lan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 11432
  • Trong tuần: 78,752
  • Tất cả: 11,862,941